Home » GỌI SỮA VỀ SAU SINH MỔ

GỌI SỮA VỀ SAU SINH MỔ

by admin
0 comment
Gọi sữa về sau sinh mổ là một vấn đề quan tâm của nhiều bà mẹ vì sau sinh không có sữa ngay. Mẹ Na đã kích sữa và tập cho con bú như thế nào, các mẹ cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé

Gọi sữa về sau sinh mổ:

27/03/2017: Nana chào đời tại bệnh viện Đà Lạt, mẹ sinh mổ và đang còn đau, chưa có sữa nên con bú sữa bình

28/03: Ba Nana chạy xe máy từ nhà lên bệnh viện đem theo giò heo hầm đu đủ để mẹ ăn. Đây là món ăn lợi sữa sau sinh mà hầu như mẹ bỉm sữa nào cũng dùng.

Mẹ vẫn chưa có sữa cho Nana bú, chị ở giường đối diện cũng vậy. Bà ngoại lấy men rượu và rượu trộn chung  rồi bôi lên 2 bầu vú cho mẹ và  chị  kia. Khoảng nửa tiếng sau thì rửa sạch, đến chiều làm thêm một lần nữa.

29/03:  Sữa bắt đầu chảy ra nhưng Nana không chịu bú nên mẹ vắt ra đút cho uống.  Vì  mẹ nghe nói đó là sữa non rất tốt cho con. Nhưng sau đó 2 bầu vú căng cứng, sưng to lên và đau nhức. Lo sợ bị áp xe mẹ mua dụng cụ hút sữa để hút ra nhưng không ăn thua.  V ì hút bằng tay nên sữa ra rất ít và phải nén cơn đau để hút.

Mẹ đăng lên facebook tìm sự giúp đỡ làm thế nào để chữa tắc tia sữa. Có người chỉ đắp cơm nếp nóng rồi mát xa, vắt sữa, có người chỉ uống nước lá đinh lăng. Nhưng ở bệnh viện không tìm ra những thứ này. Tối hôm đó mẹ phải nằm ngửa ngủ vì nằm nghiêng thì hai bầu vú bị đè xuống rất đau. Trời đã nóng lại lên cơn sốt và đau nhức, giấc ngủ đến lại khó khăn hơn trước.

Sang hôm sau mẹ lấy chai nước nóng chườm lên và vắt bớt sữa ra, cứ như vậy có đỡ nhưng không hết đau. Bà ngoại nhờ em bé giường bên qua bú. Là bé trai, nhẹ cân hơn Nana nhưng háu ăn. Ẵm lên là há miệng ngoạm bú ngon lành, đến khi chuyển sang vú bên kia để bú, không ngậm được nữa. Anh ta hờn dỗi, khóc thét lên. Mẹ nó phải ẵm sang giường dỗ dành mãi một lúc mới chịu bú lại.

Na uống sữa bột tại bệnh viện khi chưa có sữa mẹ
Ba cho Nana uống sữa bình khi chưa có sữa mẹ

Hành trình tập cho con bú mẹ

31/3: Cuối cùng mẹ con cũng được xuất viện.  Bác sĩ thông báo 14 giờ cầm giấy tờ lên phòng hành chính lấy giấy xuất viện, giấy chứng sinh. Cả phòng nghe vậy thấy phấn khởi. Bà ngoại Nana và giường đối diện bàn nhau đi chung xe taxi về nhà cho đỡ tốn kém. Buổi chiều sau khi làm xong thủ tục, 2 nhà dọn đồ đạc, tạm biệt phòng rồi lên xe về nhà.

Trước khi vào nhà bà ngoại đốt bồ kết, vỏ bưởi cho 2 mẹ con bước qua bước lại 9 lần. Buổi tối ông ngoại nấu nước lá đinh lăng cho mẹ uống thế là hôm sau vú không còn đau nhức nữa. Nước lá đinh lăng là một cách chữa tắc tia sữa hiệu quả đấy các mẹ ạ. Cảm giác hai bầu vú  thật nhẹ nhõm chứ khi bị tắc tia sữa thì cứ như hai tảng đá treo trên ngực sợ khiếp luôn.

Những ngày tiếp theo là chuỗi ngày đầy vất vả, mệt mỏi, stress, lo lắng…. Nana bú bình quen rồi không chịu bú mẹ. Mỗi lần đưa vú vào miệng là khóc thét lên. Con khóc mẹ cũng khóc, có gì đau lòng hơn là con không chịu bú mẹ. Ấy thế mà vú bà ngoại thì con lại bú.

Bà ngoại nghe nói ở Di Linh có bà kia chữa mẹo hay lắm thế là thuê xe tìm đến nhà. Tới nơi bà lấy một loại thuốc gì đó rồi nói mẹ nhỏ sữa vào và bôi lên đầu, lòng bàn tay, lưng của Nana, bôi lên ngực mẹ. Bà nói phải đi 3 lần làm như vậy mới có tác dụng, mà phải là buổi sáng. Thực sự là trước đó có người đã thử và hiệu nghiệm rồi nên mẹ cũng nuôi hi vọng.

Ngày đầu tiên về con vẫn không bú. Ngày thứ 2 rồi ngày thứ 3 lại kêu xe đi tiếp. Bà thầy không lấy tiền, chủ yếu là tấm lòng của khách, có khi cho bà hộp bánh bà cũng vui lòng. Buổi chiều ngày thứ 3,  Nana có bú mẹ chút ít, mẹ mừng rỡ khôn xiết. Nhưng chỉ được lần đó, những lần sau thì không chịu nữa. Bà ngoại nhờ mẹ sữa khác đến cho bú thì con bú ngon lành. Có lẽ một phần là Nana quen bú bình, phần nữa là mẹ ít sữa, ti khó ngậm và tư thế bú chưa thoải mái.

Bà ngoại lại lặn lội lên thị trấn mua thuốc đông y về bôi vú cho thơm sữa. Lần đầu tiên Nana bú, những lần sau lại không chịu. Hàng xóm cho chân giò hầm lên ăn cho nhiều sữa, mẹ uống bột lợi sữa rồi uống thêm chè vằng, sữa nóng…

Buổi tối khi ngủ cảm giác nhức nhức hai bầu vú, sáng dậy là sữa chảy ướt đẫm áo. Nana sau khi dậy phơi nắng thì chịu bú mẹ, có lẽ lúc này là sữa nhiều nhất trong ngày nên con thích. Mà mẹ mới chỉ tập bú bên phải, bên trái không thuận tay. Sữa vẫn ít, bú một bên không no lại phải dặm thêm sữa bột.

Cứ kiên trì tập bú từng ngày, một tháng sau Nana chịu bú mẹ cả ngày, mẹ tập được bú 2 bên, bú nằm cũng như ngồi. Mẹ nhớ đêm đầu tiên Nana bú mẹ cả đêm không bú bình nhưng do sữa ít và chưa quen, con bú không no nên nằm xuống một lúc lại ngọ nguậy, 2 mẹ con cứ loay hoay cả đêm mệt phờ người. Bây giờ điều mẹ quan tâm nhất là làm sao đủ sữa cho con bú, thương con của mẹ lắm.

Bé bú mẹ trực tiếp sau sinh

 

Nana bắt đầu ghiền sữa mẹ

Các cách kích sữa về nhiều cho con bú

Ăn các món ăn lợi sữa cho bà đẻ:

Các món ăn lợi sữa có thể kể đến như:

  • Giò heo hầm đu đủ xanh
  • Khoai lang/su su/rau dền/đậu đũa luộc
  • Canh hoa chuối nấu thịt thăn
  • Canh rau ngót nấu thịt nạc
  • Thịt nạc kho nghệ
  • Cá chép hấp thì là
  • Đậu phụ kho thịt
  • Cháo gà
  • Cá lóc kho tộ
  • Chè hạt sen, chè đậu đen, chè mè đen…

Các mẹ có thể tự tìm hiểu thêm nhiều món ăn lợi sữa khác trên mạng nhé

Thức uống lợi sữa – đẹp da:

  • Nước lọc ấm
  • Nước chè vằng
  • Nước lá đinh lăng
  • Nước chè cỏ (người nhà ở quê gửi vào cho mẹ Nana, uống rất đắng)
  • Nước gạo lứt rang
  • Ngũ cốc
  • Nước lá mít (kinh nghiệm dân gian) tuy nhiên thỉnh thoảng mẹ Nana mới uống
  • Sữa đặc ông Thọ
  • Nước rễ cóc
  • Tinh bột nghệ pha với sữa đặc

Ngủ đủ giấc:

Đảm bảo ngủ ít nhất 8 tiếng/ngày cũng giúp duy trì nguồn sữa mẹ dào dạt. Mẹ Nana để ý cứ ngày nào ngủ không đủ giấc hay mất ngủ là sữa mẹ ít đi trông thấy

Ngoài ra sau khi uống thuốc tây điều trị bệnh cũng làm nguồn sữa mẹ giảm đi

Kích sữa bằng máy hút sữa:

Tháng 5/2017 mẹ mua lại máy hút sữa Unimom thanh lý với giá 1200k. Chắc các mẹ có nghe nói phương pháp kích sữa bằng cách hút sữa, khoảng 2 tiếng thì hút 1 lần kết hợp với bé bú nữa như vậy sẽ kích thích tuyến sữa sản sinh ra nhiều sữa hơn.

Xem thêm:  Kích sữa bằng máy hút sữa

Lúc ở bệnh viện mẹ bị tắc tia sữa, con thì không chịu bú lại không có máy hút sữa. Mẹ phải lấy dụng cụ hút sữa bằng tay đau mà không ăn thua. Cơ địa mẹ cũng thuộc dạng ít sữa, hai bên thì bên phải lúc nào cũng nhiều sữa hơn bên trái. Ấy vậy mà trong tháng cứ nửa đêm hay gần sáng là sữa chảy ròng ròng ướt áo.  Hai bên áo mẹ vì vậy mà bị cóc đen, giặt không ra.

Mẹ có mua tài liệu hướng dẫn kích sữa nhưng phải theo một lịch trình hút sữa rất đều đặn kiên trì. Cứ 2 tiếng hút sữa 1 lần thì ngày làm ngày không, phải làm siêng lắm mà có người coi phụ nữa mới hút được. Sữa hút ra không được bao nhiêu nên mẹ cho con chủ yếu bú trực tiếp luôn. Hút sữa xong là lại vệ sinh phễu hút, bình sữa, tiệt trùng… đủ thứ việc.

Mẹ cứ có cảm giác con bú mẹ không đủ, nên phải dặm thêm sữa bột. Việc đủ sữa cho con bú cũng làm mẹ trăn trở nhiều lắm, mẹ làm đủ cách. Uống đủ thứ nước: chè vằng, lá đinh lăng, ngũ cốc, rễ cóc, lá mít, gạo lứt, sữa đặc pha bia, chè cỏ (rất đắng)… Ăn giò heo hầm đu đủ, quả sung… Nói chung nghe nói cách nào lợi sữa là mẹ đều làm thử. Có vẻ mẹ hợp với nước lá đinh lăng và ngũ cốc, ngày nào uống thì thấy tiết sữa nhiều hơn.

Sáng sớm và nửa đêm là lúc sữa tiết ra nhiều nhất, con cũng thích bú những khoảng thời gian này. Mẹ không thể cho con bú hoàn toàn sữa mẹ nhưng mẹ vẫn cố gắng cho con bú lâu nhất có thể. 6 tháng mẹ đi làm, mẹ đem theo máy hút sữa lên công ty ngồi hút.

Vì công ty không có phòng họp nên ngồi hút tại chỗ luôn.  Mẹ chuẩn bị máy hút sữa, 4 bình sữa áo hút sữa, áo choàng cho con bú, đá khô, túi giữ lạnh. Hơn 7g sáng là cho con bú ở nhà rồi đi làm. Đến khoảng 9g30 hút 1 lần, 12g vừa ăn trưa vừa hút, chiều 3g hút lần cuối, làm về 5g cho con bú là ok.

Ngày nào bận thì chỉ hút 10g và 14g. Một lần hút như vậy chỉ được khoảng 120-150ml, có khi chỉ được 100ml nhưng hút đều đặn như vậy thì bầu ngực không bị căng tức và cơ thể vẫn tiết sữa. Còn nếu không hút sữa thì một thời gian sau sữa sẽ ít dần đi và mất sữa. Mới đầu hút ở công ty cũng thấy hơi ngại, về sau mọi người nhìn mãi cũng quen và suy nghĩ của mẹ là hút sữa cho con không có gì xấu hổ cả. Mỗi ngày đem sữa về mẹ sẽ để ngăn mát để hôm sau hâm lại cho con bú bình.

Máy hút sữa giúp kích sữa cho mẹ sau sinh

 

Máy hút sữa Unimom hàng thanh lý
Túi giúp giữ lạnh sữa mẹ sau khi hút ra

 

Túi giữ lạnh bình sữa bỏ kèm đá khô

Cứ như vậy mẹ duy trì sữa mẹ cho con được 13 tháng, sau đó đi du lịch với công ty mẹ đành cai sữa cho con về quê với ông bà. Cái cảm giác sau khi cai sữa thấy hụt hẫng lắm.  Cứ mong tìm lại cảm giác con thơ kề cận với mẹ, bú từng dòng sữa mát ngọt, tay mẹ vuốt ve khuôn mặt, tóc con, tay con mân mê bầu vú mẹ.  Tình cảm dạt dào vô kể…

You may also like

Để lại bình luận